Liên hệ Phòng khám đa khoa Mayo

Nọc độc rắn giúp ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ

Từ lâu các nhà khoa học đã tìm kiếm chìa khóa để loại bỏ các “mảng bám” gây ra bệnh Alzheimer. Và bây giờ, một nghiên cứu mới tiết lộ rằng những gì họ đang tìm kiếm nằm ngay ở loài động vật trườn dưới chân họ.

Phòng khám Mayo chuyên khám và điều trị các bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh xã hội. Phòng Khám Mayo được sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ giỏi nhiều năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh, Đến với Mayo các bạn sẽ được chăm sóc tận tình nhất, Mayo điểm đến an toàn tin cậy của bạn.

Nọc độc rắn giúp phá vỡ các mảng amyloid trong não hay là các mảng bám gây nên bệnh Alzheimer, theo các nhà khoa học đến từ đại học Monash ở Melbourne, Úc.

Các chyên gia cho biết, phân tử trong nọc rắn làm kích hoạt các enzym trong não giúp loại bỏ các protein độc hại. Phát hiện này có thể tạo ra liệu pháp mới giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer phát triển từ khi tái phát.


Nọc độc của loài rắn pit-viper có có chứa phân tử giúp phá vỡ mảng amyloid trong não gây ra chứng mất trí nhớ.

Mọi người cho rằng một protein gây độc được gọi là amyloid beta là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer.

Ở những người khỏe mạnh, amyloid beta hình thành bị các enzym phân hủy. Nhưng ở bệnh nhân Alzheimer, các enzym không thể thực hiện đầy đủ chức năng. Sự bất lực của chúng khiến các protein độc này hình thành nên các mảng bám kết tủa lại.

Các nhà khoa học cho rằng mảng bám này là nguyên nhân gây bệnh mất trí nhớ. Chúng bắt đầu tích tụ trong giai đoạn đầu của những bệnh nhân mất trí nhớ.

Dựa vào những hệ quả đó, ngành công nghiệp dược phẩm đã tìm kiếm được một loại thuốc có thể kích thích những enzym trong cơ thể người. Nhóm nghiên cứu khoa học đến từ đại học Monassh phát hiện ra rằng nọc rắn có thể là "ứng cử viên" sáng giá cho thành phần của thuốc.

Họ kiểm tra nhiều nọc đọc rắn và tìm thấy một phân tử có khả năng tăng cường hoạt động của  hai enzyme đang phân hủy. Các phân tử này có trong nọc độc của loài rắn pit viper sống tại Nam và Trung Mỹ.

Đồng tác giả Tiến sĩ Sanjaya Kuruppu đã dành phần lớn sự nghiệp của mình nghiên cứu nọc rắn cho lợi ích y tế. Vì vậy, khi nghiên cứu bệnh Alzheimer, tiến sĩ Kuruppu nói rằng nọc độc rắn chính là cơ sở lý tưởng để bắt đầu.

Các chuyên gia bắt đầu phát triển phiên bản nhân tạo của các phân tử này. Ban đầu, họ tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm sử sụng tế bào của con người.

Cuộc thử nghiệm cho thấy các phân tử nhân tạo có tác dụng tương tự như các phiên bản tìm thấy trrong nọc độc rắn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports.

nam khoa tphcm Theo Bích Phượng (Đời sống & Pháp luật
Share on Google Plus

About Phòng khám đa khoa Mayo

Thông tin hay hữu ích cho bạn về sức khỏe đời sống, kiến thức giới tính, địa chỉ khám chữa bệnh tại TPHCM.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Phòng khám đa khoa Mayo

Có thể bạn quan tâm

Cắt bao quy đầu
Bao quy đầu là phần bao da mỏng và niêm mạc che phủ quy đầu d.vật (phần da ở bên ngoài và phần niêm mạc ở trong). Bao quy đầu là nơi tiếp giáp giữa thân và đầu d.vật, có thể kéo lớp bao da này lên để lộ ra đầu d.vật.
Sùi mào gà
Bệnh sùi mào gà là gì? - Bệnh sùi mào gà là một bệnh lây qua con đường tình dục khi biểu hiện giống như mào của con gà. Sùi mào gà chủ yếu xuất hiện trên bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Bệnh sùi mào gà nếu không được hỗ trợ chữa trị kịp thời có thể chuyển thành ác tính gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư d.vật ở nam giới. Chúng ta đã biết bệnh sùi mào gà là gì, cùng tìm hiểu nguyên do và cách điều trị bệnh: